BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần

27/08/2022

Chị K (TP. Hồ Chí Minh) đã gửi câu hỏi tới Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp để hỏi rằng năm 2021, chị còn một số ngày phép chưa sử dụng vậy chị có được yêu cầu công ty thanh toán những ngày phép chưa sử dụng hay không?


Về vấn đề này, Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp đã tổng hợp các thông tin và trả lời
Chị như sau:

Khoản 3 và Khoản 4 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghỉ hằng năm như sau:

- Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

Như vậy, kể từ năm 2021 thì người lao động nếu chưa nghỉ hết phép năm mà vẫn tiếp tục làm việc sẽ không được thanh toán tiền đối với những ngày chưa nghỉ. Người lao động có thể thỏa thuận với công ty để nghỉ hàng năm thành nhiều lần hoặc gộp tối đa 03 năm/lần. Bên cạnh đó, mỗi công ty sẽ quy định nội bộ về nghỉ hàng năm. Do đó, chị cần xem lại quy định hoặc liên hệ trực tiếp với công ty về vấn đề này.