BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Tiếp thu kiến nghị của cử tri TP. HCM về việc bổ sung chế độ thanh tra đột xuất trong việc thực hiện bảo hiểm xã hội

15/03/2019

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển đến tại Công văn số 470/BDN ngày 15/11/2018, nội dung kiến nghị:

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

"Việc đơn vị để nợ bảo hiểm xã hội từ tháng thứ ba trở đi là dấu hiệu xác định đơn vị vi phạm nghiêm trọng phương thức đóng bảo hiểm xã hội; cơ quan bảo hiểm xã hội có thể thực hiện thanh tra đột xuất mà không vi phạm Chỉ thị 20. Kiến nghị sửa đổi bổ sung quy trình thanh tra đột xuất trong pháp luật thanh tra đơn giản hơn, để đảm bảo ý nghĩa và sự khác biệt của thanh tra đột xuất (như xem lại quy định phải có người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được tủy quyền hợp pháp mới thực hiện thanh tra được, nếu đơn vị né tránh sẽ không khác thanh tra thông thường)" (Kiến nghị số 50)

Việc sửa đổi, bổ sung quy trình thanh tra do Thanh tra Chính phủ thực hiện hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại Điều 38 Luật thanh tra thì một trong các căn cứ để tiến hành thanh tra đột xuất là khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân. Việc thanh tra đột xuất phải tuân thủ theo quy trình tiến hành một cuộc thanh tra cũng làm giảm đi tính kịp thời trong việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Do đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp thu ý kiến cử tri để đề nghị Thanh tra Chính phủ ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh các quy định về pháp luật thanh tra cho phù hợp.