Chi trả tiền lương cho người quản lý, người lao động vào những ngày nghỉ có hưởng lương
03/07/2019Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Sê San 3A hỏi: Công ty Sê San 3A đang thực hiện trả tiền lương cho người quản lý, người lao động vào ngày nghỉ hằng năm tại Điều 111; ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc tại Điều 112; ngày nghỉ lễ, tết tại Điều 115 và ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương tại Khoản 1, Điều 116 của Bộ luật Lao động trong năm 2018 như sau:
- Đối với người quản lý thì Công ty chi trả tiền lương: “Tiền lương theo hợp đồng lao động”.
- Đối với người lao động thì Công ty chi trả tiền lương bao gồm: “Tiền lương theo hợp đồng lao động cộng với tiền lương theo năng suất lao động và chất lượng công việc trong tháng”.
2. Theo quy định hiện hành của Nhà nước:
a) Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012:
- Tại Khoản 1, Điều 111 ghi: “Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động”.
- Tại Khoản 1, Điều 115 ghi: “Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết”.
- Tại Khoản 1, Điều 116 ghi “Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương”.
b) Theo quy định tại Khoản 2, Điều 26 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ ghi: “Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ hằng năm tại Điều 111; ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc tại Điều 112; ngày nghỉ lễ, tết tại Điều 115 và ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương tại Khoản 1, Điều 116 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ hằng năm, nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương”.
c) Theo quy định tại Khoản 9, Điều 1 Nghị định số 148/2018/NĐ-CP ngày 24/10/2018 của Chính phủ ghi: “Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ hằng năm tại Điều 111; ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc tại Điều 112; ngày nghỉ lễ, tết tại Điều 115 và ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương tại Khoản 1, Điều 116 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ hằng năm, nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương”.
Đề nghị quý Văn phòng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giải đáp vướng mắc: Vậy Công ty Sê San 3A đã thực hiện chi trả tiền lương cho người quản lý, người lao động vào ngày nghỉ hằng năm tại Điều 111; ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc tại Điều 112; ngày nghỉ lễ, tết tại Điều 115 và ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương tại Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động như nội dung tại Mục 1 nêu trên có đúng với quy định không?
Vấn đề này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có Văn bản số ố 2128/LĐTBXH-QHLĐTL trả lời doanh nghiệp như sau:
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động thì tiền lương ghi trong hợp đồng lao động gồm:
"1. Mức lương, ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định của pháp luật lao động mà hai bên đã thỏa thuận. Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoản thì chỉ mức lương tỉnh theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán.
2. Phụ cấp lương, chỉ các khoản phụ cấp lương mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể:
a) Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tỉnh chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.
b) Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.
3. Các khoản bổ sung khác, ghi các khoản bổ sung mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể:
a) Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.
b) Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trẻ thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động."
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 14 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH nêu trên thì tiền lương làm căn cứ để trả lương cho người lao động trong thời gian nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương là tiền lương theo hợp đồng lao động quy định tại Khoản 1, Điểm a Khoản 2 và Điểm a Khoản 3 Điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐ-TBXH.
Căn cứ các quy định nêu trên thì việc công ty trả lương cho người lao động, người quản lý trong thời gian nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương như nội dung nêu tại công văn số 108/CV-CT, số 17/CT-P1 là chưa đúng với quy định tại Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH.