BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Mức hưởng bảo hiểm xã hội được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng bảo hiểm xã hội

02/01/2020

Cử tri tỉnh Long An gửi kiến nghị trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV như sau:

1. "Chế độ lương hưu của những người tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ hiện nay quá thấp, mức lương hưu được hưởng có sự chênh lệch lớn khi so sánh với người nghỉ hưu sau này làm họ cảm thấy rất bất công và bị tổn thương. Đề nghị xem xét, kịp thời có giải pháp giải quyết chế độ đối với người có mức lương hưu thấp nói chung và người tham gia kháng chiến hai thời kỳ nói riêng" (Kiến nghị số 1).

2. "Cử tri đề nghị xem xét chế độ cho cán bộ nữ hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng chế độ thai sản theo Luật Bảo hiểm xã hội" (Kiến Nghị số 34)

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

1. Theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội thì “mức hưởng bảo hiểm xã hội được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng bảo hiểm xã hội”, theo đó mức lương hưu hàng tháng của người lao động được tính trên cơ sở mức tiền lương tháng làm căn cứ tính đóng bảo hiểm xã hội và thời gian người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội. Như vậy, mức lương hưu của người lao động cao hay thấp tùy thuộc vào thời gian đóng và mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động khi còn làm việc.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới đời sống của những người nghỉ hưu, đặc biệt là những người nghỉ hưu trước năm 1993, những người có mức lương hưu thấp. Trong giai đoạn từ 2008 đến nay, Chính phủ đã 12 lần điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với mức tăng thêm từ 207,01% đến 298,59%. Trong đó, riêng đối với những người nghỉ hưu có mức lương hưu thấp, triển khai Nghị quyết số 99/2015/QH13 của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 55/2016/NĐ-CP ngày 15/6/2016, theo đó từ ngày 01/01/2016, tăng thêm 250.000 đồng/người/tháng đối với người hưởng lương hưu có mức lương hưu dưới 2 triệu đồng/tháng và tăng thêm 150.000 đồng/người/tháng đối với người hưởng trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp hằng tháng với mức trợ cấp dưới 2 triệu đồng/tháng. Như vậy, thông qua việc thực hiện điều chỉnh lương hưu thời gian qua, đời sống của người nghỉ hưu đã từng bước được cải thiện.

Ngày 23/5/2018, Ban Chấp hành Trung ướng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, trong đó chỉ rõ: “… lương hưu cơ bản được điều chỉnh chủ yếu dựa trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng, khả năng của Quỹ bảo hiểm xã hội và ngân sách nhà nước; quan tâm điều chỉnh thoả đáng đối với nhóm đối tượng có mức lương hưu thấp và nghỉ hưu trước năm 1995 nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ”.

Triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW và Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, hiện nay Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng đề án thực hiện điều chỉnh lương hưu độc lập tương đối trong mối tương quan với tiền lương của người đang làm việc, thay đổi cách thức điều chỉnh lương hưu theo hướng chia sẻ, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

2. Trước đây, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Căn cứ vào đặc thù tính chất công việc, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã không hưởng tiền lương mà chỉ hưởng phụ cấp, mức phụ cấp cụ thể tùy thuộc điều kiện thực tiễn của từng địa phương, có thể cao hơn hoặc thấp hơn mức lương cơ sở. Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, từ ngày 01/01/2016, người hoạt động không chuyên trách cấp xã thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc với hai chế độ hưu trí và tử tuất, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của nhóm đối tượng này được đóng trên mức lương cơ sở.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, các quy định về chế độ thai sản đối với lao động nữ là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sẽ được đưa ra trao đổi, thảo luận trong quá trình đánh giá tổng kết và đề xuất sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.