BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Việc điều chỉnh lương hưu năm 2020 sẽ được thực hiện cùng thời điểm và bằng mức tăng lương cơ sở

12/01/2020

Cử tri tỉnh Bắc Kạn, Trà Vinh gửi kiến nghị trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV như sau:

1. "Theo quy định tại Khoản 1, Điều 14 văn bản hợp nhất số 5237/VBHN-BLĐTBXH ngày 13/12/2018 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về BHXH tự nguyện thì mức hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp, cụ thể: Bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác. Trong khi đó, đối tượng thuộc diện tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh chủ yếu thu nhập thấp, vì vậy khó khăn trong công tác vận động tham gia BHXH tự nguyện. Đề nghị xem xét, nâng mức hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện" (Kiến nghị số 35).

"Quy định tăng mức hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện, do mức hỗ trợ hiện nay còn thấp (30%, 25%,10% tương ứng đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng khác tham gia BHXH tự nguyện)". (Kiến nghị số 37).

2. "Đề nghị tăng mức lương cơ bản cho người lao động cần tăng mức trợ cấp bảo hiểm xã hội (lương hưu) tương ứng, đồng thời xác định mức sống trung bình của người dân tại thời điểm để có căn cứ xác định mức tăng cho phù hợp" (Kiến nghị số 43a).

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

1. Để khuyến khích và tạo điều kiện thêm nhiều người có khả năng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện thì Luật BHXH năm 2014 đã giao Chính phủ căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, khả năng ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ để quy định mức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ và thời điểm thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Căn cứ quy định nêu trên của Luật BHXH, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015, trong đó quy định từ ngày 01/01/2018 tất cả các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ được hỗ trợ một phần tiền đóng bảo hiểm xã hội với tỷ lệ hỗ trợ 10% trên mức đóng tối thiểu (riêng đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ với tỷ lệ cao hơn tương ứng là 30% và 25%) để khuyến khích và tăng thêm cơ hội cho nhiều người dân được tham gia và thụ hưởng từ chính sách bảo hiểm xã hội.

Ngày 23/5/2018, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 28/NQ-TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, trong đó có nêu: “…có sự hỗ trợ phù hợp từ ngân sách nhà nước cho nông dân, người nghèo, người có thu nhập thấp, lao động khu vực phi chính thức để mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội”. Theo chỉ đạo của Chính phủ, hằng năm Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các địa phương tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để làm cơ sở hoàn thiện chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện có sự hỗ trợ phù hợp từ ngân sách nhà nước.

Do vậy, kiến nghị nêu trên của cử tri sẽ được trao đổi, thảo luận trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật bảo hiểm xã hội liên quan đến nội dung về chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo tinh thần Nghị quyết số 28/NQ-TW nêu trên.

2. Theo quy định của Luật BHXH thì lương hưu được điều chỉnh “trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội”. Thời gian qua, việc điều chỉnh lương hưu thường được thực hiện cùng thời điểm với điều chỉnh mức lương cơ sở, khi Nhà nước điều chỉnh tăng mức lương cơ sở thì lương hưu cũng được điều chỉnh với tốc độ tăng tương ứng nhằm đảm bảo tương quan giữa người nghỉ hưu và người đương chức.

Theo Nghị quyết 86/2019/QH14 ngày 12/11/2019 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020: “Thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng theo quy định (đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm) và trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng bằng mức tăng lương cơ sở, thời điểm thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2020”.

Như vậy, theo Nghị quyết 86/2019/QH14 nêu trên của Quốc hội, việc điều chỉnh lương hưu năm 2020 sẽ được thực hiện cùng thời điểm và bằng mức tăng lương cơ sở.