BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Trợ cấp cho lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi

15/01/2020

Cử tri tỉnh Lai Châu, Lào Cai gửi kiến nghị trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV như sau:

"Đề nghị xem xét, nghiên cứu, trình sửa đổi bổ sung Điều 38, Luật BHXH năm 2014 về trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nuôi con nuôi theo hướng nâng mức trợ cấp và quy định các mức hưởng trợ cấp khác nhau đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đóng quỹ ốm đau, thai sản có thời gian khác, vùng khác nhau đề đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng tham gia. Vì hiện nay, theo quy định này các đối tượng có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khác nhau, vùng 1 hay vùng 2, 3 thì đều được hưởng cùng một chế độ là chưa thực sự phù hợp" (Kiến nghị số 44).

"Đề nghị nghiên cứu, trình sửa đổi Điều 38 Luật BHXH quy định: “Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương bình quân 6 tháng đóng trước khi nghỉ sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi”. Vì người lao động đóng vào Quỹ ốm đau, thai sản theo tiền lương vùng hoặc lương cấp bậc, chức vụ, nhưng hưởng trợ cấp theo mức lương cơ sở là quá thấp" (Kiến nghị số 45).

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Theo Điều 38 của Luật BHXH quy định, lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

Khoản trợ cấp nêu trên là khoản trợ cấp cho đứa trẻ với mục đích hỗ trợ mua các vận dụng thiết yếu phục vụ cho mỗi đứa trẻ được sinh ra. Do vậy, việc quy định khoản trợ cấp này với một mức như nhau (bằng 02 lần mức lương cơ sở) như Điều 38 của Luật BHXH, không phụ thuộc vào tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động là để đảm bảo sự công bằng đối với mỗi đứa trẻ. Việc người lao động đóng BHXH với mức tiền lương tháng cao hay thấp sẽ được tính để giải quyết chế độ thai sản khi lao động nữ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con (06 tháng), khi đó người lao động đóng cao thì sẽ được hưởng cao và ngược lại đóng thấp thì sẽ được hưởng theo mức thấp theo đúng nguyên tắc mức hưởng được tính trên cơ sở mức đóng của Luật BHXH.