BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Người sử dụng lao động chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động, không trả sổ BHXH cho người lao động là hành vi vi phạm pháp luật về BHXH

02/02/2021

Anh Trung gửi đến HTTT Bộ với người dân và doanh nghiệp câu hỏi liên quan đến lĩnh vực Bảo hiểm xã hội như sau:

Chị X vợ của anh Trung làm ở công ty cũ và hàng tháng công ty đều trừ tiền đóng bảo hiểm của chị X. Đến tháng 3/2020, chị X có xin thôi việc ở công ty và báo công ty chốt và trả sổ bảo hiểm. Nhưng đến 10/2020 chị X có đi làm ở công ty mới và có liên hệ công ty cũ lấy sổ bảo hiểm để tiếp tục đóng ở công ty mới nhưng công ty cũ vẫn không chịu chốt và trả sổ bảo hiểm cho chị X với lý do là công ty đang nợ tiền bảo hiểm nên không chốt sổ được. Vì vậy, a Trung muốn hỏi trường hợp này công ty làm vậy có vi phạm quy định không và bây giờ chị X muốn tiếp tục đóng bảo hiểm ở công ty mới thì cần làm gì?

Vấn đề này,  Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

1. Về trách nhiệm của người sử dụng lao động trong tham gia BHXH

- Khoản 1 và Khoản 2 Điều 18 Luật BHXH quy định người lao động có quyền được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội; được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

- Khoản 2 Điều 21 Luật BHXH quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động đóng BHXH theo quy định và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH.

- Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều 17 Luật BHXH quy định các hành vi trốn đóng, chậm đóng và chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHTN thuộc các hành vi bị nghiêm cấm.

Do vậy, việc Công ty không thực hiện đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động, không trả sổ BHXH cho người lao động là hành vi vi phạm pháp luật về BHXH; theo đó, vợ ông có quyền yêu cầu Công ty thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ nêu trên hoặc khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

2. Về việc đóng bảo hiểm xã hội tại Công ty mới

Trường hợp chị X làm việc tại Công ty mới và thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì Công ty mới có trách nhiệm đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với chị X theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội.