BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Cần căn cứ vào các khoản phụ cấp, bổ sung khác được ghi trong hợp đồng lao động để làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội theo quy định.

02/01/2021

Công ty chúng tôi có một số khoản chi trả cho người lao động như: tiền (thưởng) chuyên cần; tiền (thưởng) năng suất; tiền (thưởng) Tết/tháng 13; tiền (thưởng) thâm niên; tiền (thưởng) tay nghề, bằng cấp, ngoại ngữ; tiền (thưởng) sáng kiến; tiền hỗ trợ đi lại/xăng, xe; tiền hỗ trợ nhà ở; tiền hỗ trợ điện thoại; tiền hỗ trợ may đồng phục; tiền hỗ trợ chi phí gửi trẻ, mẫu giáo cho lao động nữ. Vậy cụ thể từng khoản chi trả là phụ cấp lương hay là khoản bổ sung khác để công ty chúng tôi ghi đúng vào hợp đồng lao động làm cơ sở xác định tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

1. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động thì phụ cấp lương ghi trong hợp đồng lao động gồm:

a) Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.

b) Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.

2. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH nêu trên thì các khoản bổ sung ghi trong hợp đồng lao động gồm:

a) Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

b) Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.

3. Theo quy định tại Điều 30 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 đến ngày 31 tháng 12 năm 2017, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định tại Khoản 1 và điểm a Khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH; từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương theo quy định tại Khoản 1 Điều 30 và các khoản bổ sung khác theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH.

Vì vậy, công ty căn cứ vào tính chất, điều kiện hưởng của từng loại phụ cấp, bổ sung khác đang quy định tại Công ty, đối chiếu với tính chất của từng loại phụ cấp, bổ sung khác quy định tại Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH nêu trên để xác định các loại phụ cấp, bổ sung khác ghi vào hợp đồng lao động. Trên cơ sở các khoản phụ cấp, bổ sung khác được ghi trong hợp đồng lao động nêu trên sẽ làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội theo quy định.