BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Quy định về bồi thường thiệt hại do người lao động gây ra

19/09/2022

Anh Q được giao quản lý và vận hành một chiếc máy vắt sổ công nghiệp, do bất cẩn trong khi vận hành, chiếc máy bị hỏng và phải sửa chữa hết 6.000.000 đồng và công ty yêu cầu anh phải bồi hoàn toàn bộ số tiền sửa chữa. Anh đã gửi câu hỏi tới Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp để hỏi về việc công ty yêu cầu người lao động bồi thường thiệt hại do người lao động gây ra có đúng không? Có thể bồi thường thiệt hại số tiền sửa chữa thiết bị qua việc khấu trừ lương không và mức khấu trừ là bao nhiêu?


Về vấn đề này, Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp đã tổng hợp các thông tin và trả lời
Anh như sau:

Điều 129 Bộ luật lao động 2019 về bồi thường thiệt hại, cụ thể như sau:

1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật hoặc nội quy lao động của người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 102 của Bộ luật này.

2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường hoặc nội quy lao động; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa, dịch bệnh nguy hiểm, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.

Theo đó, khi người lao động trong quá trình làm việc do sơ suất làm ảnh hưởng đến thiết bị của công ty thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương.

Và theo quy định về khấu trừ tiền lương tại Điều 102 Bộ luật lao động 2019, khi người lao động làm hư hỏng thiết bị của công ty thì bị khấu trừ tiền lương và mức khấu trừ không quá 30% tiền lương thực trả hàng tháng sau khi trừ các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.