BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Điều kiện cấp giấy phép lao động cho giáo viên nước ngoài

16/01/2023

Chị Phượng (TP. Hà Nội) đang làm việc tại một Trung tâm ngoại ngữ. Hiện nay, Trung tâm của chị chuẩn bị tuyển một giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh cho vị trí công việc chuyên gia. Giáo viên này có bằng đại học, chứng chỉ CEFR Level C1 và chứng chỉ Tesol do ALAP kiểm định, tuy nhiên không có xác nhận kinh nghiệm làm việc. Chị đã gửi câu hỏi tới Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp hỏi về việc người nước ngoài nêu trên có đủ điều kiện được cấp giấy phép lao động không?


Về vấn đề này, Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp đã tổng hợp các thông tin và trả lời
Chị như sau:

Theo quy định tại Điểm h Khoản 4 Điều 9 Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam thì văn bản, giấy tờ chứng minh giáo viên, giảng viên là người nước ngoài bao gồm: "Văn bằng do cơ quan có thẩm quyền cấp đáp ứng quy định về trình độ, trình độ chuẩn theo Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Quy chế tổ chức hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành".

Theo quy định tại Khoản 5 và Khoản 6 Điều 18 Thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT ngày 24/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm ngoại ngữ, tin học thì điều kiện, tiêu chuẩn của giáo viên là người nước ngoài dạy ngoại ngữ như sau:

"5. Giáo viên là người bản ngữ dạy ngoại ngữ (đối với từng ngoại ngữ cụ thể): Có bằng cao đẳng trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.

Giáo viên là người nước ngoài đủ điều kiện dạy ngoại ngữ khi đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

a) Có bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên;
b) Có bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp;
c) Có bằng cao đẳng trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ từ bậc 5 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp".

Như vậy, đối với người nước ngoài là giáo viên dạy ngoại ngữ tại trung tâm ngoại ngữ, tin học thì phải đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn được quy định nêu trên mà không cần chứng minh điều kiện là chuyên gia theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Nghị định số 152/2020/NĐ-CP.