BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Việc thu hồi tiền trợ cấp hưởng sai quy định là cần thiết, đảm bảo công bằng và tránh gây bất bình trong nhân dân

18/01/2020

Cử tri Nghệ An gửi kiến nghị trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV như sau: Đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, có chế tài quy định cụ thể để nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền hưởng sai quy định đối với người có công hưởng sai quy định đã bị đình chỉ trợ cấp. Việc thu hồi hiện nay chỉ thực hiện thông qua tuyên truyền, vận động nên kết quả thu hồi còn thấp, kết luận thanh tra và các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách ưu dãi người có công chưa có quy định xử lý đối với trường hợp không bồi hoàn lại số tiền đã hưởng sai quy định.

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Việc thu hồi tiền trợ cấp hưởng sai quy định là cần thiết, đảm bảo công bằng và tránh gây bất bình trong nhân dân. Tuy nhiên, trên thực tế việc thu hồi số tiền hưởng sai còn gặp nhiều khó khăn do các nguyên nhân khác nhau, trong đó có việc các đối tượng đa phần tuổi đã cao, sức yếu, mắc bệnh hiểm nghèo hoặc thậm chí đã mất,...nên kết quả thu hồi còn thấp.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các giải pháp hữu hiệu hơn nữa để giải quyết vấn đề này. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình xác lập hồ sơ đề nghị hưởng chính sách nhằm hạn chế tối đa tình trạng hưởng sai quy định, kiên quyết xử lý những hành vi trục lợi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chuyển cơ quan điều tra để xử lý nếu xét thấy có dấu hiệu hình sự.