BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Chế độ đối với người có công

01/11/2020

Chị Hoà ở tỉnh Bình Thuận gửi đến HTTT Bộ với người dân và doanh nghiệp câu hỏi như sau: Ông nội Chị từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và được Nhà nước trao tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhì. Tuy nhiên, ông chưa được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định của Nhà nước. Vậy, Chị muốn hỏi với sự cống hiến và thành tích như đã nêu, Ông của Chị được hưởng chế độ trợ cấp như thế nào theo quy định.

Vấn đề này, Cục Người có công, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Điều 30 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế là người tham gia kháng chiến được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến, Huy chương kháng chiến.

Các chế độ ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được quy định tại điều 31 Pháp lệnh Ưu đãi người có công bao gồm:

- Trợ cấp một lần;

- Bảo hiểm y tế;

- Khi người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế chết thì người tổ chức mai táng phí được nhận mai táng phí.

Theo nội dung Bà trình bày, trường hợp ông Vy Viết Hoan từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhì, tuy nhiên chưa thể hiện rõ ông Vy Viết Hoan là người hoạt động kháng chiến có thành tích tham gia kháng chiến hay là người dân có thành tích giúp đỡ cách mạng trong lúc khó khăn, nguy hiểm được tặng Huân chương kháng chiến nên chưa có cơ sở để trả lời cụ thể. Đề nghị Bà liên hệ với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương để được hướng dẫn, trả lời theo thẩm quyền.