BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Trường hợp người lao động giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động đều thuộc đối tượng áp dụng bảo hiểm xã hội bắt buộc

03/01/2021

Người lao động mà cùng lúc giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thuộc diện áp dụng BHXH bắt buộc thì việc tham gia BHXH như thế nào?

Vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 85 của Luật bảo hiểm xã hội thì người lao động mà giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động và cùng thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì chỉ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với hợp đồng lao động giao kết đầu tiên.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 43 của Luật an toàn, vệ sinh lao động thì trường hợp người lao động giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo từng hợp đồng lao động đã giao kết nếu người lao động thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Như vậy, trường hợp người lao động giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động đều thuộc đối tượng áp dụng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì chỉ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc với các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí và tử tuất ở hợp đồng lao động giao kết đầu tiên; và tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ở tất cả các hợp đồng. Người sử dụng lao động của các hợp đồng lao động còn lại có trách nhiệm chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thuộc trách nhiệm đóng của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.