BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Người lao động nước ngoài thay đổi họ và tên, quốc tịch, số hộ chiếu, địa điểm làm việc ghi trong giấy phép lao động còn thời hạn thuộc trường hợp cấp lại giấy phép lao động

22/09/2021

Chị Hoàng (xxx1106@gmail.com) đã gửi câu hỏi tới Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp để hỏi về trường hợp cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài đang làm việc tại công ty như sau:

- Người nước ngoài được cấp giấy phép lao động năm 2020, sẽ hết hạn vào tháng 12/2021. Tuy nhiên, hiện nay người nước ngoài thay đổi số hộ chiếu, và chị   muốn hỏi rằng có được thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lao động theo quy định tại mục 4 Nghị định 152 không, hay phải thực hiện thủ tục cấp mới.

- Trường hợp đã có văn bản chấp thuận việc sử dụng lao động nước ngoài (vị trí Chuyên gia, chức danh Giám đốc điều hành); người nước ngoài có kinh nghiệm trên 5 năm làm việc ở nước ngoài với chức danh Giám đốc, có chứng chỉ đào tạo nghề (chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo 2 năm về giám đốc điều hành) do một công ty giáo dục nước ngoài cấp thì có đủ điều kiện xin cấp giấy phép lao động theo điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định 152 không?

Về vấn đề này, Cục Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

1. Theo quy định tại khoản 3 Điều 12 của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam. Một trong các trường hợp cấp lại giấy phép lao động là khi người lao động nước ngoài thay đổi họ và tên, quốc tịch, số hộ chiếu, địa điểm làm việc ghi trong giấy phép lao động còn thời hạn. Trường hợp người lao động nước ngoài thay đổi hộ chiếu, thì thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lao động. Thời hạn của giấy phép lao động được cấp lại bằng thời hạn của giấy phép lao động đã được cấp trừ đi thời gian người lao động nước ngoài đã làm việc tính đến thời điểm đề nghị cấp lại giấy phép.

2. Theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 3, Chuyên gia là lao động nước ngoài thuộc một trong các trường hợp sau: có ít nhất 5 năm kinh nghiệm và có chứng chỉ hành nghề (không phải chứng chỉ đào tạo nghề) phù hợp với vị trí công việc mà người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Trường hợp người lao động nước ngoài thuộc trường hợp nêu trên, đề nghị thực hiện việc cấp giấy phép lao động theo quy định tại Nghị định số 152/202/NĐ-CP nêu trên.