BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Một số hướng dẫn về việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp

12/08/2022

Công ty X ở Hàn Quốc thành lập Công ty Y (là Công ty con) tại Việt Nam và đặt trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty này có thành lập địa điểm kinh doanh ở tại tỉnh Đồng Nai và đã được đơn vị có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.


Để phục vụ nhu cầu công việc, Công ty X có kế hoạch cử 01 nhà quản lý và 01 chuyên gia có trình độ phù hợp đã và đang công tác tại Công ty X trên 12 tháng sang làm việc tại Việt Nam. Địa điểm làm việc của lao động là tại Địa điểm kinh doanh tại tỉnh Đồng Nai. Công ty Y đã gửi câu hỏi tới Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp để hỏi về việc cấp giấy phép lao động cho các đối tượng trên, cụ thể như sau:

  1. Việc xin cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài được cử sang làm việc tại địa điểm kinh doanh của công ty tại tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện ở Sở LĐTBXH Thành phố Hồ Chí Minh (nơi công ty con đăng ký trụ sở chính) hay ở Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai (nơi đặt Địa điểm kinh doanh của công ty) ?
  2. Người lao động nước ngoài được công ty mẹ cử sang làm việc tại địa điểm kinh doanh của công ty con tại Việt Nam có thuộc đối tượng di chuyển nội bộ theo khoản 1 điều 3 Nghị định 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 không?

Về vấn đề này, Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp đã tổng hợp các thông tin và trả lời Doanh nghiệp như sau:

  1. Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị định 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam thì trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng người lao động nước ngoài, người sử dụng lao động (trừ nhà thầu) có trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được và báo cáo giải trình với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi người lao động nước ngoài dự kiến làm việc. Như vậy, người lao động nước ngoài dự kiến làm việc tại địa điểm của Công ty tại tỉnh Bình Dương thì làm thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
  2. Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 thì người lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật của một doanh nghiệp nước ngoài đã thành lập hiện diện thương mại trên lãnh thổ Việt Nam, di chuyển tạm thời trong nội bộ doanh nghiệp sang hiện diện thương mại trên lãnh thổ Việt Nam và đã được doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng trước đó ít nhất 12 tháng liên tục. Trường hợp người lao động nước ngoài được công ty mẹ ở nước ngoài cử sang làm việc tại địa điểm kinh doanh của công ty con tại Việt Nam thì không thuộc đối tượng di chuyển nội bộ doanh nghiệp theo quy định nêu trên./.