BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Người lao động làm việc tại một bộ phận của doanh nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19 có được hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP hay không?

11/10/2021

A Tùng làm việc tại một phân xưởng trực thuộc Doanh nghiệp X tại tỉnh Bình Dương. Khi xảy ra dịch Covid19, phân xưởng nơi anh làm việc phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19, còn trụ sở chính của Doanh nghiệp và các bộ phận khác không bị yêu cầu tạm dừng. Vì vậy, anh Tùng đã gửi câu hỏi tới HTTT Bộ với người dân và doanh nghiệp để hỏi rằng, vì nơi anh làm việc phải dừng hoạt động thì người lao động phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương thì có được hỗ trợ theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg không?

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có hướng dẫn như sau:

Doanh nghiệp có một phân xưởng phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19 (không bị yêu cầu tạm dừng tất cả bộ phận của doanh nghiệp) được coi là doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid – 19.

Căn cứ quy định tại Điều 13 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, khi người lao động làm việc tại phân xưởng của doanh nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19 mà phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và đủ điều kiện quy định tại Điều 13 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg thì thuộc diện được hỗ trợ.

Ngoài ra, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) xây dựng Bộ Hỏi – Đáp về các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP (NQ 68) và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg (QĐ 23) trên Cổng TTĐT của Bộ. Các tổ chức, cá nhân có thể thường xuyên truy cập vào Bộ Hỏi – Đáp tại chuyên mục Hỏi – Đáp về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP trên Cổng TTĐT của Bộ LĐ-TBXH hoặc theo đường dẫn http://bovoinddn.molisa.gov.vn/trang-chu/ho-tro-covid-19  để cập nhật những câu hỏi – đáp mới nhất về việc thực hiện chính sách hỗ trợ.