BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Nghề đánh bắt thủy sản, ghe tàu không thuộc đối tượng lao động không có giao kết HĐLĐ bị mất việc làm được xem xét, hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.

17/05/2020

Anh A.T ở Ninh Thuận gửi đến HTTT Bộ với người dân và doanh nghiệp câu hỏi về một số trường hợp có thuộc đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được xem xét, hỗ trợ theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 7 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg hay không. Câu hỏi của anh A.T như sau:

1. Tôi là người lao động tự do - tài xế xe du lịch (khi nào có hợp đồng thì chủ xe mới thuê với lao động ngoài) trong lúc đợt dịch tôi thất nghiệp không có thu nhập vì chính sách chính phủ hạn chế ra khỏi nhà với cách ly xã hội. Tôi xin hỏi trường hợp tôi như vậy có được nhận hỗ trợ người dân lao động từ chính phủ không? và nhận được thì mức nhận là bao nhiêu?

2. Tại khu vực sinh sống ở Cà Ná, người dân đa số người dân là nghề đánh bắt thủy sản. ghe tàu (đi biển, bóc vác, xe ôm, tạp hóa bán các vật dụng nghề biển). Theo thông tin từ người dân thì các mặt nghề trên sẽ không được hỗ trợ có đúng không ?

Vấn đề này, Cục Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Tại Điểm c Khoản 1 Điều 7 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg quy định một trong những điều kiện hỗ trợ đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm là người lao động làm một trong những công việc thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp, trong đó có công việc “bốc vác, vận chuyển hàng hóa”, công việc “lái xe mô tô 2 bánh chở khách” và công việc “tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực du lịch”.

Người làm nghề bốc vác, vận chuyển hàng hóa thuộc đối tượng hỗ trợ gồm các đối tượng sau:

- Người làm công việc bốc vác hàng hoá tại các ga đường sắt, cảng sông, cảng biển, cảng hàng không và tại các chợ.

- Người thực hiện vận chuyển hàng hoá bằng xe thô sơ, xe môtô 2 bánh, xe xích lô, xe bagac, xe đẩy tại các chợ đầu mối, các ga đường sắt, cảng sông, cảng biển và cảng hàng không.

Tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, gồm: Hướng dẫn viên du lịch; người lao động tự làm hoặc làm việc trong hộ kinh doanh bán các sản phẩm du lịch, tua du lịch, dịch vụ vận tải và lưu trú cho khách du lịch, các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch.

Đề nghị Công dân căn cứ hướng dẫn trên và đối chiếu các quy định tại Khoản 1 Điều 7 xem bản thân có đủ điều kiện hỗ trợ hay không, Trường hợp, công dân đủ điều kiện được hỗ trợ thì mức hỗ trợ là 1.000.000 đồng/tháng (theo quy định tại Khoản 4 Mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP).

Đối với nghề đánh bắt thủy sản. ghe tàu thuộc lĩnh vực nông nghiệp, không thuộc đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được xem xét, hỗ trợ theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 7 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.