BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Công việc trực tiếp may công nghiệp của ngành giày da là nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm

05/11/2020

Công ty TNHH X gửi đến HTTT Bộ với người dân và doanh nghiệp câu hỏi liên quan đến xác định công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm như sau:

1. Tại quyết định số 1629/LĐTBXH-QĐ ngày 26/12/1996 của Bộ LĐTBXH quy định chức danh nghề "may công nghiệp" thuộc ngành dệt may là nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Đối với ngành giày da thì công việc trực tiếp may công nghiệp có phải là công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm không ?

2. Nếu công việc trực tiếp may công nghiệp của ngành giày da chưa được xác nhận là công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục của Bộ Lao động thì khoản phụ cấp độc hại, nguy hiểm mà công ty chi trả cho người lao động (công ty tự xây dựng chính sách công việc nặng nhọc, độc hại) có được miễn tính thuế thu nhập cá nhân không ?

Vấn đề này, Cục An toàn lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành không quy định công việc trực tiếp may công nghiệp của ngành giày da là nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Việc miễn tính thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo quy định tại Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân; Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế.

Đề nghị quý Công ty liên hệ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định tại Điều 10 Nghị định 66/2008/NĐ-CP ngày 28/5/2008 về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp để được hướng dẫn chi tiết.