BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại

21/06/2024

Anh Đỗ Văn Hà (Thanh Hóa) là kỹ thuật viên vận hành máy Xquang cho biết, theo Thông tư 24/2022/TT- BLĐTBXH ngày 30/11/2022 về việc bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, thì hiện cơ quan anh Hà đang chi trả theo theo bộ phận. Anh Hà dẫn chứng, bộ phận vận hành máy Xquang và bộ phận chụp cắt lớp vi tính gồm 6 người làm và được 2 xuất hưởng bồi dưỡng bằng hiện vật về tự chia nhau. Anh Hà hỏi việc chi trả như vậy có đúng với Thông tư không?


Về nội dung anh Đỗ Văn Hà hỏi, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xin trao đổi như sau:

Tại Khoản 1 Điều 5 của Thông tư 24/2022/TT- BLĐTBXH ngày 30/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (về việc bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại) quy định: “1. Việc tổ chức bồi dưỡng bằng hiện vật phải thực hiện trong ca, ngày làm việc, bảo đảm thuận tiện, an toàn, vệ sinh thực phẩm. Trường hợp người lao động làm công việc lưu động, phân tán, ít người hoặc các công việc khác có tổ chức lao động không ổn định mà không thể tổ chức bồi dưỡng tập trung tại chỗ, người sử dụng lao động phải cấp hiện vật cho người lao động để người lao động có trách nhiệm tự bồi dưỡng theo quy định. Trong trường hợp này, người sử dụng lao động phải lập danh sách cấp phát, có ký nhận của người lao động; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng của người lao động”.

Mức bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại được tăng lên so với mức bồi dưỡng theo Thông tư số 25/2013/TT-BLĐTBXH; cụ thể: Mức bồi dưỡng bằng hiện vật được tính theo định suất hàng ngày và có giá trị bằng tiền theo các mức bồi dưỡng sau: Mức 1: 13.000 đồng (tăng 3.000 đồng); Mức 2: 20.000 đồng (tăng 5.000 đồng); Mức 3: 26.000 đồng (tăng 6.000 đồng); Mức 4: 32.000 đồng (tăng 7.000 đồng). Khuyến khích người sử dụng lao động xem xét, quyết định việc thực hiện bồi dưỡng bằng hiện vật ở mức 1 đối với người lao động không làm các nghề, công việc thuộc danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định nhưng đang làm việc trong điều kiện lao động có ít nhất một trong các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư này.

Điểm a khoản 9 Điều 2 Thông tư số 11/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh và Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện) quy định Sở Lao động – Thương binh và Xã hội: “Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi trong phạm vi địa phương”. 

Các nội dung cần hướng dẫn về việc thực hiện chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, đề nghị quý Công dân cung cấp thông tin chi tiết và gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương.