BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Thủ tục cần thiết liên quan đến việc nhập khẩu và vận hành nồi hơi

13/06/2024

Công ty TNHH Công Nghệ Lugang Việt Nam đã gửi câu hỏi tới Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp hỏi về hướng dẫn các thủ tục cần thiết liên quan đến việc nhập khẩu và vận hành nồi hơi


Theo đó, Công ty TNHH Công Nghệ Lugang Việt Nam sẽ nhập khẩu sản phẩm nồi hơi từ Trung Quốc về để lắp đặt phục vụ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Sản phẩm nồi hơi có áp suất hơi định mức là 12.5 bar, và không sử dụng để lắp đặt trên các phương tiện giao thông vận tải.

Sau khi tìm hiểu thì Công ty nhận thấy sản phẩm nồi hơi dự định nhập về thuộc Phụ Lục I Danh mục các mặt hàng kiểm tra chuyên ngành về chất lượng sản phẩm hàng hóa nhóm 2 theo quyết định 1182/QĐ-BCT và đồng thời thuộc Mục II - Sản phẩm, hàng hóa không phải thực hiện việc kiểm tra nhà nước về chất lượng khi nhập khẩu theo thông tư 01/2021/TT-BLĐTBXH.

Vậy Công ty TNHH Công Nghệ Lugang Việt Nam cần làm kiểm tra chất lượng sản phẩm khi nhập khẩu hay không ạ? Đồng thời đề nghị được hướng dẫn các thủ tục cần thiết liên quan đến việc nhập khẩu và vận hành nồi hơi?

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời Công ty như sau:

 Theo quy định tại Thông tư số 01/2021/TT-BLĐTBXH ngày 03 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Nồi hơi có áp suất làm việc định mức của hơi trên 0,7 bar (trừ thiết bị đặc thù chuyên ngành công nghiệp trong lĩnh vực: công nghiệp cơ khí, luyện kim; sản xuất, truyền tải, phân phối điện, năng lượng mới, năng lượng tái tạo; khai thác, chế biến, vận chuyển, phân phối, tồn chứa dầu khí và sản phẩm dầu khí; hóa chất nguy hiểm; vật liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác than) thuộc Mục II của Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BLĐTBXH nêu trên và không phải thực hiện việc kiểm tra nhà nước về chất lượng khi nhập khẩu.

Đối với các nồi hơi thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khi vận hành phải tuân thủ quy định tại QCVN 01 - 2008/BLĐTBXH được ban hành kèm theo Quyết định số 64/2008/QĐ-BLĐTBXH ngày 27/11/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động nồi hơi và bình chịu áp lực do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

 Về nội dung Quyết định số 1182/QĐ-BCT ngày 06 tháng 4 năm 2021 của Bộ Công thương, Công ty có thể liên hệ Bộ Công thương để được hướng dẫn theo thẩm quyền.