BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Người lao động bị chết do tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia bảo hiểm xã hội vẫn được giải quyết trợ cấp mai táng

07/01/2021

Con trai tôi ra trường làm việc cho một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài và đã tham gia bảo hiểm xã hội được 8 tháng. Không may con trai tôi bị tai nạn rủi ro chết. Cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ giải quyết trợ cấp tuất một lần không giải quyết trợ cấp mai táng. Xin hỏi cơ quan giải quyết như vậy có đúng không? Trong xã tôi có trường hợp bị chết do tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia bảo hiểm xã hội vẫn được cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết trợ cấp mai táng.

Vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 66 của Luật bảo hiểm xã hội thì người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng.

Trường hợp con trai ông/bà đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc chết nhưng do thời gian đóng bảo hiểm xã hội của con trai ông/bà chưa đủ 12 tháng nên người lo mai táng không được nhận trợ cấp mai táng. Việc cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết trợ cấp mai táng là đúng quy định.

Đồng thời, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội thì người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì không cần điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu (là đủ 12 tháng) người lo mai táng vẫn được nhận trợ cấp mai táng. Vì vậy, trường hợp người lao động bị chết do tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia bảo hiểm xã hội vẫn được giải quyết trợ cấp mai táng là đúng quy định.

Như vậy, việc cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết như trên là đúng quy định của Luật bảo hiểm xã hội.