BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Người lao động bị chấn thương khi tham gia hoạt động văn hóa thể thao tại doanh nghiệp có được xem là tai nạn lao động không?

15/10/2022

Anh Q (TP. Hồ Chí Minh) trong một lần tham gia hoạt động thể thao tại công ty đã bị chấn thương cần phải bó bột dài ngày. Anh đã gửi câu hỏi tới Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp để hỏi về việc người lao động bị chấn thương trong quá trình tham gia hoạt động thể thao do công ty tổ chức có được coi là tai nạn lao động không?


Về vấn đề này, Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp đã tổng hợp các thông tin và trả lời
Anh như sau:

Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động (Khoản 8 Điều 3 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 giải thích về tai nạn lao động)

* Khoản 1 Điều 45 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định người lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được xác định là tai nạn lao động:

- Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc tronggiờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;

- Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

- Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

Như vậy, trường hợp người lao động bị chấn thương do tham gia hoạt động văn hóa thể thao được tổ chức tại doanh nghiệp thì căn cứ theo quy định trên sẽ không được xem là tai nạn lao động.