BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Người học xong chương trình cao đẳng và thi đạt yêu cầu môn học tiếng Anh bắt buộc trong chương trình cao đẳng là đủ điều kiện về năng lực tiếng Anh để tốt nghiệp.

10/11/2020

Em Đăng đang học cao đẳng Dược sắp ra trường, bây giờ trường yêu cầu chứng chỉ tiếng anh bậc 2/6. Nếu theo thông tư 12/2017/TT-LĐTBXH, em Đăng muốn hỏi rõ về quy định chỉ cần năng lực bậc 2/6 nghĩa là học đủ 120 giờ tiếng anh của trường cao đẳng đó và thi qua môn hay cần cả học 120 giờ và có chứng chỉ mới đủ điều kiện để tốt nghiệp?

Vấn đề này, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Theo quy định tại Quyết định số 1982/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam và Thông tư số 12/2017/TT-BLĐTBXH ngày 20/4/2017 về việc quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng thì người tốt nghiệp trình độ cao đẳng yêu cầu có năng lực tiếng Anh tương đương bậc 2 khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam mà không quy định phải có chứng chỉ. Do đó người học xong chương trình cao đẳng và thi đạt yêu cầu môn học tiếng Anh bắt buộc trong chương trình cao đẳng là đủ điều kiện về năng lực tiếng Anh để tốt nghiệp.

Đối với một số ngành, nghề đặc thù có yêu cầu cao về năng lực Tiếng Anh (nếu có) thì nhà trường có thể đưa thêm vào chương trình đào tạo nhưng việc thi lấy chứng chỉ phải được thống nhất với người học.