BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Người học sau một năm học nghề thì tốt nghiệp THPT có tiếp tục được miễn giảm học phí không

03/10/2024
Bạn Đàm Thúy (Hà Nội) là cán bộ làm về mảng miễn giảm học phí cho người học trình độ trung cấp, cao đẳng của trường cao đẳng có hỏi: năm học 2023-2024, người học được xét trúng tuyển vào trình độ trung cấp nghề (2 năm) đồng thời đang học văn hóa lớp 12 chương trình giáo dục thường xuyên thì theo Nghị định 81/2021 vẫn đủ điều kiện miễn học phí đào tạo nghề. Nhưng sau một năm, người học tốt nghiệp THPT và vẫn tiếp tục học nghề tại trường thì thời gian còn lại để học trung cấp có được miễn học phí nữa hay không?


Về vấn đề này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời như sau:
Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 62 Luật Giáo dục nghề nghiệp và khoản 17 Điều 15 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP: “Người tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp được miễn học phí”. Đây là chính sách của nhà nước để thu hút và khuyến khích người học tham gia khóa đào tạo trình độ trung cấp sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở theo chủ trương của Đảng (Chỉ thị số 10-CT/TƯ ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị) giúp người học có kỹ năng nghề nghiệp, nhằm tìm kiếm việc làm hoặc tự tạo việc làm. Theo quy định này, thì người học chỉ được miễn học phí đối với chương trình đào tạo trình độ trung cấp (thời gian đào tạo từ 01-02 năm tùy theo ngành, nghề đào tạo). Ngoài quy định trên, hiện nay chưa có quy định khác giới hạn thời gian sau bao lâu người học tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp.

Tuy nhiên, việc tổ chức đào tạo phải được thực hiện theo đúng quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Luật Giáo dục nghề nghiệp: “Thời gian đào tạo trình độ trung cấp theo niên chế đối với người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên là từ 01 đến 02 năm học tùy theo chuyên ngành hoặc nghề đào tạo. Thời gian đào tạo trình độ trung cấp theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ là thời gian tích lũy đủ số lượng mô-đun hoặc tín chỉ quy định cho từng chương trình đào tạo. Người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, nếu có nguyện vọng tiếp tục học lên trình độ cao đẳng thì phải học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng văn hóa trung học phổ thông.”

Do đó, để tránh gây lãng phí (thời gian và kinh phí) cũng như tránh việc trục lợi chính sách của nhà nước, đối với người học cần xác định rõ nhu cầu, mục tiêu của bản thân để lựa chọn khóa đào tạo; đối với nhà trường cần tổ chức đào tạo theo đúng quy định (hình thức tổ chức đào tạo, quy định về đào tạo ngoài trụ sở, chính sách đối với các đối tượng...) cũng như yêu cầu người học xác định rõ nhu cầu, mục tiêu của bản thân để việc học nghề và thực hiện chính sách của nhà nước đạt đúng mục tiêu, mục đích.