BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Bộ đội xuất ngũ được hỗ trợ học nghề như thế nào

05/08/2024

Anh Phạm Anh Khoa (Bình Dương) cho biết, tháng 1 năm 2024, anh là bộ đội xuất ngũ, có giấy học nghề của Bộ Tổng tham mưu cấp. Sau khi vừa xuất ngũ, anh đã tìm các trường đào tạo nghề để xin học nghề mình mong muốn. Anh Khoa muốn hỏi khi bộ đội hoàn thành xong nhiệm vụ được xuất ngũ thì được hỗ trợ học nghề như thế nào?


Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xxa hội trả lời như sau:

Đào tạo nghề cho thanh niên xuất ngũ được thực hiện theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ quốc gia về việc làm và Thông tư số 43/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho Bộ đội xuất ngũ theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP. Theo đó:

Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội (sau đây gọi là Thanh niên) tham gia đào tạo nghề trình độ sơ cấp được cấp thẻ đào tạo nghề có giá trị tối đa bằng 12 tháng tiền lương cơ sở tại thời điểm đào tạo nghề và có giá trị sử dụng trong 01 năm kể từ ngày cấp và có thể lựa chọn và đăng ký học nghề tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu học nghề, nhu cầu của thị trường lao động, phù hợp với điều kiện của người học.

Trong thời hạn 01 năm kể từ ngày được cấp Thẻ, thanh niên lựa chọn nghề và cơ sở giáo dục nghề nghiệp để nộp hồ sơ tuyển sinh kèm theo các giấy tờ theo quy định tại khoản 2, Điều 3 Thông tư số 43/2016/TT-BLĐTBXH.

Về trách nhiệm giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho Thanh niên: Căn cứ điểm b, khoản 5, Điều 3 Thông tư số 43/2016/TT-BLĐTBXH, Sở LĐTBXH tỉnh/thanh phố (nơi cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo) có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện. Do vậy, bạn có thể liên hệ Sở LĐTBXH tỉnh/thành phố nơi cơ sở giáo dục nghề nghiệp bạn dự kiến nộp hồ sơ để được hướng dẫn./.