BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Miễn học phí đối với trung cấp nghề

20/08/2024
Bạn Phạm Thị Phương (Đà Nẵng) đã từng học lớp 10 ở một trường THPT nhưng bỏ giữa chừng. Đến nay, chị Phương đăng ký học trung cấp nghề thì có được miễn học phí không?


Theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn giảm học phí có quy định đối tượng được miễn học phí là: Người học tốt nghiệp THCS học tiếp lên trung cấp thì được miễn học phí.
Theo đó, bạn Phương đã từng học lớp 10 ở một trường THPT nhưng bỏ giữa chừng. Đến nay, bạn đăng ký học trung cấp nghề thì có được miễn học phí không?

Bên cạnh đó, bạn Phương cũng hỏi bạn của bạn đã từng đăng ký học nghề ở trường trung cấp, nhưng cũng bỏ học giữa chừng, giờ đăng ký lại học trung cấp ở một cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác. Vậy bạn của bạn có được miễn học phí không?

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Đối với nội dung thứ 1, trường hợp bạn tốt nghiệp THCS sau đó đã học lớp 10 ở một trường THPT và bỏ học, đến nay bạn đăng ký học trung cấp thì sẽ không được hưởng chính sách miễn, giảm học phí đối với trường hợp học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp trình độ trung cấp theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP. Tuy nhiên, như phản ánh thì bạn chưa được hưởng chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập. Theo đó, nếu chưa được hưởng chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập mà bạn học trình độ trung cấp nhưng thuộc một trong các đối tượng quy định tại Điều 15 (trừ khoản 17) và Điều 16 thì sẽ được hưởng chính sách theo quy định.

Đối với nội dung thứ 2: Bạn của bạn đã từng đăng ký học nghề ở trường trung cấp, nhưng cũng bỏ học giữa chừng, giờ đăng ký lại học trung cấp ở một cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác, vậy bạn tôi có được miễn học phí không?

Thông tin bạn đưa ra không đầy đủ nên không có cơ sở trả lời, trường hợp bạn của bạn cũng như bạn thay vì học lớp 10 mà học trung cấp thì câu trả lời sẽ tương tự câu trả lời ở mục 1 nêu trên. Ngoài ra, bạn nghiên cứu quy định tại khoản 6 Điều 20 để xác định cụ thể.