BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Một số chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp

11/06/2021

Ngày 06/4/2021,  Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Hà Tĩnh được Ban Dân nguyện chuyển đến tại Công văn số 92/BDN.

Theo đó, cử tri đề nghị ban hành các chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề, nâng cao tay nghề cho người lao động tại doanh nghiệp; tham gia tích cực vào thị trường lao động để đặt hàng đào tạo và sử dụng lao động qua đào tạo nghề nhằm nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời đề nghị Bộ tham mưu, đề xuất Chính phủ sớm ban hành chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia giáo dục nghề nghiệp; chính sách đào tạo lại, đào tạo cập nhật công nghệ mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đang làm việc tại các doanh nghiệp đẩy mạnh tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia.

Vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Trong những năm gần đây, Nhà nước đã có nhiều chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cụ thể:

- Điều 7 Luật Giáo dục nghề nghiệp quy định: “khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp… thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tham gia hoạt động đào tạo nghề nghiệp”. Cụ thể hóa quy định của các luật, các nghị định của Chính phủ đã quy định rõ các chính sách ưu đãi về thuế thu nhập cho doanh nghiệp khi tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

- Chính phủ và các bộ đã ban hành các văn bản quy định chi tiết nội dung nêu trên: Nghị định số 15/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp; chính sách ưu đãi về thuế giá trị gia tăng được hướng dẫn tại Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính; chính sách xã hội hóa tại Nghị định số 59/2014/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường đã quy định rõ các ưu đãi về cho thuê, xây dựng cơ sở vật chất; cho thuê đất, v.v… đối với các tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề, nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động tại doanh nghiệp như: đặt hàng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phụ nữ, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác để làm việc cho doanh nghiệp; hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. Về cơ bản, các chính sách đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và việc làm bền vững giai đoạn 2021 – 2025, trong đó có hoạt động hướng dẫn thực hiện các quy định về ưu đãi thuế đối với các doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và các quy định của pháp luật về thuế.