BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

HỆ THỐNG THÔNG TIN BỘ VỚI NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Giải đáp về trường hợp thẻ học nghề cho bộ đội xuất ngũ sắp hết hạn do ảnh hưởng bởi Covid19

20/09/2021

Anh Hiếu (xxxkyhieu@gmail.com) là bộ đội xuất ngũ tháng 01/2021. Theo quy định của Nhà nước, anh được hỗ trợ thẻ học nghề có thời hạn sử dụng là 12 tháng, và có ngày hết hạn vào 15/01/2022.

Theo đó, anh đang đăng ký học bằng lái xe hạng C tại một cơ sở đào tạo tại tỉnh Quảng Ngãi, nhưng hiện nay do tình hình dịch bệnh Covid19 diễn ra phức tạp trên khắp cả nước, nên lịch học của anh bị dời lại nhiều lần và đến nay vẫn chưa được học.

Anh đã gửi câu hỏi tới Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp để hỏi về trường hợp nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng khiến anh không tham gia học bằng lái xe được và thẻ học nghề lại bị hết hạn thì Nhà nước có chính sách nào cho trường hợp này không? Do đây là lý do khách quan chứ không phải chủ quan nhưng ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của bộ đội xuất ngũ được Nhà nước hỗ trợ, vì vậy kính mong Quý cơ quan giải đáp thắc mắc để anhyên tâm nộp học phí để tham gia khoá học này.

Về vấn đề này, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động -  Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ quốc gia về việc làm quy định: "Các đối tượng theo quy định tại Điều 14 Nghị định này tham gia đào tạo nghề trình độ sơ cấp được cấp thẻ đào tạo nghề có giá trị tối đa bằng 12 tháng tiền lương cơ sở tại thời điểm đào tạo nghề và có giá trị sử dụng trong 01 năm kể từ ngày cấp". Như vậy, thời hạn sử dụng thẻ đào tạo nghề là 12 tháng kể từ ngày cấp, trong thời gian thẻ còn hiệu lực thanh niên được lựa chọn bất kỳ cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước để lựa chọn ngành, nghề đào tạo phù hợp với bản thân.

Theo như thông tin Anh cung cấp, thì Thẻ học nghề có giá trị đến ngày 15/01/2022 và anh đang đăng ký học lái xe hạng C tại một cơ sở đào tạo tại Quảng Ngãi. Căn cứ các quy định nêu trên, trước ngày 15/01/2022, cơ sở đào tạo có quyết định mở lớp và thời gian Thẻ được thanh, quyết toán trong vòng 12 tháng kể từ ngày mở lớp. Để bảo đảm việc quản lý và sử dụng Thẻ đúng quy định, anh cần liên hệ với cơ sở đào tạo đã lựa chọn để nắm rõ thông tin và tham gia học tập tại cơ sở bảo đảm thời gian.

Trong bối cảnh tác động của Covid-19, kiến nghị của anh Hiếu là hoàn toàn phù hợp, về vấn đề này Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã ghi nhận và đã có tổng hợp để báo cáo các cơ quan liên quan xem xét, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ, trong đó dự kiến bổ sung quy định về giá trị sử dụng của Thẻ đào tạo nghề trong thời gian bị tác động của các yếu tốt bất khả kháng (khách quan) như: thiên tai, dịch bệnh, ốm đau… nhằm bảo đảm quyền lợi của người học.